วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เส้นทางชีวิต สื่อ

เรื่องนานเป็นร้อยปี ที่สภาอังกฤษ  อนุญาตให้ผู้มีฐานันดร สามพวกด้วยกัน กลุ่มแรกคือ กษัตริย์  ขุนนาง  กลุ่มที่สองผู้นำนักบวช   กลุ่มที่สาม นักการเมือง เท่านั้นที่เข้ามาสู่สภาได้   แต่ว่านักข่าว ก็ได้รับอนุญาต ให้เข้าไปทำข่าว มีคนพูดเล่นๆ ว่า  คงต้องเรียกนักข่าวว่า พวกมีฐานันดรด้วย  จากเล่น ก็เป็นจริงจัง  จึงเป็นที่มาของคำว่า ฐานันดรที่สี่

การถูกยกให้เป็นฐานันดรที่สี่นั้น ไม่ได้จะทำให้สื่อจะกลายเป็นสื่อดี หรือ เลว  แต่มันขี้นกับการกระทำ
จากเจตนา ในการชี้นำสังคม 

มีโอกาสได้ เห็นภาพยนต์ เกี่ยวกับชีวิตของคนทำข่าว  เป็นภาพยนต์ต่างประเทศ  เริ่มชีวิตตั้งแต่ฝีกหัด จนกระทั่งบรรจุเป็นนักข่าวตัวจริง  
ใหม่ๆ อุดมการณ์ก็มาก่อน  การพูดจริง  นำภาพที่สังคมควรรู้  สู่สังคม  ทำได้ไม่นานก็มาถึงทางเลือก ว่า การเขียนเรื่องส่วนตัวของดารา ที่กำลังดัง รู้ก็รู้ว่า ถ้านำเรื่องนี้ออกไป ดาราคนนี้มีสิทธิ์ดับ  แม้เรื่องนี้ จริง แต่ก็เท่ากับฆ่ากัน

รุ่นพี่ ก็ให้คำแนะนำว่า  การทำสื่อ เราทำแลกกับเงินเดือน มาเป็นข้าวปลาอาหาร ถ้าเขียนข่าวที่ขายไม่ได้  สำนักข่าวก็อยู่ไม่ได้  ข่าวที่เราเสนอจะต้องมีผลกระทบ  ยิ่งกระทบแรง ยิ่งขายได้ เราก็อยู่ได้ 

ถ้าเขียนไม่ได้  ก็ให้ไปทำอาชีพอื่น  เพราะคนที่เขียนไม่ได้ เพราะศีลธรรม เพราะจรรยาบรรณ 
มีชื่อเฉพาะว่า   "นักข่าวขยะ"

ดูมาถึงตอนนี้  ก็ไม่ได้สนใจว่า ตัวละครจะตัดสินใจอย่างไร  เพราะสนใจคำพูดที่ หัวหน้าสอนลูกน้อง  แล้วก็เห็นว่า

สื่อไทยยุคนี้ ก็น่าจะใช้หลักสูตรการตัดสินใจเดียวกัน 

ไม่ต้องสนใจ ว่าจริงเท็จ  ใครจะเป็นตายอย่างไง ไม่มีปัญหา  ขายได้เป็นใช้ได้  สื่อสารที่สื่อออกไป จึงเต็มไปด้วย คำที่นำมาซึ่งให้เกิดการแตกแยก แบ่งฝักฝ่าย ความเกลียดชัง การตอกลิ่มลงไปในความเกลียด สังคมเมื่อมีคนคอยตอกลิ่มให้แตกแยก มันก็แตกแยกไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถทำให้กลับมาสามัคคีกันได้   

เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ก็ นำความข้างนี้ไปถามนำ อีกฝ่าย ว่าจะเอาอย่างไง ด้วยคำถามชวนชี้ ให้ตอบโต้ ยิ่งรุนแรง ยิ่งดี  

เอาคนมาลอยหน้าลอยตา กวนประสาท ถามออกอากาศ ก็ยั่วยุ จนเกิดเหตุการณ์ยิงกันออกอากาศสด ก็มีมาแล้วในบางประเทศ   

เอาอย่างนี้หรือ สยามเมืองหมดยิ้ม กลับไปอยู่ถ้ำกันดีไหม 

ถนนแห่งความถูกต้อง ควรเป็นถนนที่ฐานันดรที่สี่เดิน ควรจะพิสูจน์ตัวตน  ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ว่า สิ่งที่พูดทำนั้นเป็นไปเพื่อทำให้สังคมดีงาม เดินตามความถูกต้อง เรื่องที่ทำให้คนอื่นเจ็บช้ำน้ำใจ  ตอกลิ่มความเกลียดชัง เพิ่มรอยแยกในสังคม ควรหันหลังให้ กลับมาดูแลสังคม เหมือนคอยดูแลเลี้ยงลูกที่รัก ที่คอยฟูมฟัก ไม่ให้ป่วย ไม่ให้เจ็บ  

การที่มีกินจากความเดือดร้อนของชาวบ้าน น่าจะพอกันที เพราะผลที่สุดสังคมที่ลุกเป็นไฟ แม้คนเขียนข่าว สำนักข่าว ก็เดือดร้อนไปด้วย  ครอบครัวของนักข่าวนั่นเอง ก็ต้องผจญไปในสังคมนั้นด้วยกัน 

ป่วยการจะสร้างสังคมนรก ให้ขึ้นมาบนโลกมนุษย์นี้
สื่อควรสร้างสังคมสวรรค์บนโลกนี้  ด้วยปลายปากกา เส้นสายลายมือ ข้อความที่ออกจากความคิดเรา จะต้องปรับให้สังคมนี้ กลับขึ้นไปบนความถูกต้อง 

ถ้าจะใช้คำทียกตนว่าเป็น ผู้มีเกียรติ  ก็ต้องกัดฟันสร้างเกียรติ  อดทนรักษาเกียรตินั้น  หรือไม่ก็มาตกลงกันใหม่ แล้วเลิกใช้คำว่า ฐานันดรที่สี่

เปลี่ยนเป็น อย่างอื่นที่ไร้ อารยะ ความคิด มีค่าแค่เศษสตางค์  .... เกินเปรียบ

วิ. 1 มิย. 59

อ้างอิง :  https://th.m.wikipedia.org/wiki/ฐานันดรที่สี่

6 ความคิดเห็น:

  1. สื่ออาจจะอยากบอกว่า"มันเลยขั้นตอนนั้นมาแล้ว"555++

    ตอบลบ
  2. จริงๆแล้วการตัดสินใจในเส้นทางนี้ต้องมีอุดมการเป็นของตนเองอย่างแรงกล้าที่จะสวนกระแสคนในปัจจุบัน แค่คุณเป็นกลางสังคมก็พอรับแต่ถ้าคุณเอนเอียงนั้นเริ่มใช้ไม่ได้

    ตอบลบ
  3. อยากเป็นสื่อสารมารชนหรือสื่อสารมวลชน ก็เลือกเอา..

    ตอบลบ
  4. จรรยาบรรณกินไม่ได้ แต่ความดีคือ มีศีลธรรมก็กินไม่หมดนะ แถมไม่ต้องไปใช้กรรม

    ตอบลบ
  5. #สื่อไทยทุกวันนี้ เหมือนสื่อขยะ..

    ตอบลบ
  6. #สื่อไทยทุกวันนี้ เหมือนสื่อขยะ..

    ตอบลบ