วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ณ คืนวันอาทิตย์



             ปกติที่ผ่านมาในรอบสี่สิบปี  ทุกอาทิตย์  กลางวันมีงาน มีญาติโยมมานั่งสมาธิ สวดมนต์ ฟังธรรม พอบ่ายวันอาทิตย์ก็จะกลับบ้านกัน

คืนวันอาทิตย์ จึงเป็นคืนที่เงียบสนิท สงบ สงัด  

แต่ไม่ใช่ อาทิตย์นี้แน่นอน  อาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559  
ทุกประตู ทางเข้าออกวัดพระธรรมกาย มีญาติโยม มาจากไหนกันก็ไม่ทราบ อยู่กันได้ตลอดวันตลอดคืน  ประตูวัดนี้ ก็ไม่น้อย มีเกือบยี่สิบทางเข้าออก  

ตามซอกมุม  อาคาร ก็นั่งกันเป็นกลุ่มๆ  นั่งคุยกันเบาๆ ยิ้มแย้มแจ่มใส  กระจายกันไปทั่วทั้งวัด  น่าจะนับหลักหมื่นได้ เหมือนมานั่งสังสรรค์ในคืนวันที่แจ่มใส

พระภิกษุหนุ่ม สามเณรน้อย ที่เคยบวชเรียนที่นี่ ร่วมหมื่นรูป ที่ถูกส่งไปเผยแผ่ ไปสร้างวัด ไปเป็นขวัญกำลังใจให้กับ กลุ่ม หมู่คณะ ทั่วทุกหนแห่ง ทุกตำบลในประเทศ  ทุกทวีปทั่วโลก  ก็มาเดินให้เห็นหน้ากัน  ได้ทักทายพูดคุย ระลึกถึงคืนวันเก่าก่อน ที่เคยกินนอน อยู่ที่นี่ด้วยกัน  

คุยกันถึงสมัยหลวงพ่อยังแข็งแรง  ใครเอาธรรมะมาล้อเล่นให้เห็น ท่านไม่ชอบ แทบจะเข้าหน้าท่านไม่ได้  เรื่องที่เราเห็นท่านมาตลอดชีวิต ยังนึกไม่ออกว่า ท่านมีความเสียหายเรื่องไหน 

ไม่ว่ากี่ปีท่านก็สอนให้เราเดินตามทางแห่งการสร้างบารมี ทำหัวใจของเราให้เป็นดั่งพระโพธิสัตว์ เป็นผู้ให้แสงสว่างกับชาวโลก  เป็นศัตรูกับ ความโลภ โกรธ หลง  

ให้เจริญสมาธิ ปัญญา เพื่อจะได้พาตนและหมู่คณะ ครอบครัว เดินทางไกลในสังสารวัฏได้  

รื่องของท่านจึงเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่  ท่านไม่ได้ให้แค่ความรู้ แต่ท่านยังพยายามอย่างยิ่งที่จะ ชี้ชวน ชักจูง อำนวยความสะดวก ทั้งลาก ทั้งดึง ทั้งดัน เข็นทุกคนที่ รู้คุณค่าของบุญ



แต่.....แต่การที่ท่าน 

เอาตัวท่าน เอาเวลา ความแข็งแรงของท่าน มาลากเรือเกลืออย่างพวกเรา เราก็รู้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ขนาดตัวเราเองจะบอกให้ รักษาความดีไปได้แต่ละวัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ 

ศิษย์ของท่าน ไม่ใช่มีเราคนเดียวแน่   ดังนั้น สุขภาพที่เสื่อมโทรมของท่าน ก็เพราะความปรารถนาดีต่อศิษย์   ความลำบากของท่าน ก็เพราะต้องการให้ศิษย์สบายเป็นสุข   พวกเรามากันเป็นแสน น้ำคนละแก้ว ก็หมดเป็นคลองแล้ว  ข้าวคนละคำ ของพวกเราน่าจะหมดข้าวไปเป็นจังหวัด   ค่าใช้จ่ายพวกนี้ คิดตัวเลขแล้วคงปวดหัว 

นอกจากสิ่งที่จับต้องได้ กินอยู่หลับนอน ต้องใช้   ที่ท่านให้มากกว่านั้น คือ เป้าหมายชีวิต เส้นทางแห่งการสร้างบารมี ความสว่างในใจ ไม่ได้ให้แค่ให้ตาสว่าง  แต่สว่างไปถึงใจ 

ดังนั้นเรื่องราวคราวนี้ เราก็รู้มานมนานแล้วว่า ต้นตอมันมาจากไหน มันจะเอาอะไร มันต้องการอะไร คำตอบพวกนี้ คนวัดเค้าก็รู้กันทั้งนั้น แต่ก็คิดกันว่า ทางใครทางมัน อย่างไรเราก็เชื่อพุทธพจน์ ว่า ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม    

เราเหล่าศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย  เราก็อยากเป็นคนดี  เป็นคนดีนะ คนดีก็ต้องมีคุณสมบัติแรก คือ กตัญญู เราจึงต้องมารวมกันอยู่ที่วัด มาดูแลหลวงพ่อที่เราศรัทธาที่ท่านดูแลเรามาตลอดชีวิตท่าน  


มากตเวทิตา ตอบแทนท่าน ที่ท่านดึงเราให้พ้นนรก   มาเป็นกำลังใจให้ท่านในยามที่โรครุมเร้า ผู้ประสงค์ร้ายต่อท่านยกทัพมาดุจพญามาร มาทำลายพระโพธิสัตว์  

ถ้าเรานิ่งดูดาย นอนกระดิกเท้าดูข่าวอยู่ที่บ้าน แล้วก็แค่บ่นว่า หลวงพ่อเป็นไงแล้ว ไม่น่าเลย อยากไปนะ ถ้าเราทำแค่นี้ เรื่องราวคราวนี้ ผ่านไป ตลอดอสงไขยกัป หากระลึกเรื่องนี้ขึ้นมาทีไร เราก็คงเศร้าหมอง ไม่ผ่องใส ตายไปก็ตกนรก

ดังนั้นวันนี้เราจึงมาอยู่ที่นี่  นั่งกระซิบกันเบาๆ ตามโคนเสา  ดูนก ดูลม ดูเฮลิคอปเตอร์  บินไปบินมาน่าเอ็นดู  ใครจะมาก็มาเถิด  ใครจะไปก็ไปเถิด  พวกที่เราอยากให้มาก็จงมาเถิด พวกที่เราไม่อยากให้มาก็อย่ามาเถิด  

เราต้องการความ สงบ  แต่เราก็ไม่ชอบให้ใครมาทำลายความสงบ   
เราไม่ไปต่อยตีกะใคร แต่ก็ใช่ว่าจะยอมให้ใครมาต่อยตีเราเฉยๆ แล้วก็จากไป  

เรื่องนี้ไม่รู้จะจบอย่างไง  จบอย่างไงก็อย่างนั้นแหละ ท่านผู้มีอำนาจตามหัวโขน คิดดีๆแล้วกัน
เราจะอยู่ในเหตุการณ์อย่างนี้แหละ 

อยากรู้ว่า คำว่าเป็นไงเป็นกัน..  กับคนที่ทิ้งโลก ทิ้งชีวิต เพื่อสิ่งที่เราศรัทธาที่ยิ่งใหญ่  สิ่งที่เราใช้เวลาเป็นอสงไขยชาติ ทำงาน  ไม่ได้สนใจแค่เพียงชาตินี้ หรือ แค่ชาติหน้า  

กับกลุ่มคนแบบนี้ ท่านจะทำอย่างไงกับเรา หรือว่า เราจะทำอย่างไงกับท่าน..... 

วิ. 29 พค.59

186 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอด อ่านแล้วน้ำตาคลอเบ้า

    ตอบลบ
  2. สุดยอด อ่านแล้วน้ำตาคลอเบ้า

    ตอบลบ
  3. รบเพื่อศักดิ์ศรี รบเพื่อคนที่รัก กับพวก มาด้วยใจหวาดเขลา มาด้วยคำสั่ง มันชนะกันตั้งแต่ในมุ้งแล้วคราบ..

    ตอบลบ
  4. ทุกคนไม่ได้ทิ้งกันค่ะ เราจะจับมือกันเพื่อสานฝันพ่อ สู้ไหม? สู้ๆๆๆ ให้โลกรู้เราลูกใคร จับมือแล้วร่วมใจ คว้าธงชัยให้พ่อเรา สู้ไหม? สูๆๆๆ

    ตอบลบ
  5. จับมือไว้...แล้วไปด้วยกัน รถด่วนขบวนนี้เราต้องดูแลกัน

    ตอบลบ
  6. ธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอ ขอให้กำลังใจกับทักท่านที่อยู่ที่วัดตอนนี้ ถึงตัวอยู่ไกลแต่ใจจดจ่อทุกเวลา

    ตอบลบ
  7. กลั่นถ้อยคำจากใจ. ไม่หวาดหวั่นผองภัย เพราะใจอยู่กับบุญ อนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ. สาธุ

    ตอบลบ
  8. กลั่นถ้อยคำจากใจ. ไม่หวาดหวั่นผองภัย เพราะใจอยู่กับบุญ อนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ. สาธุ

    ตอบลบ
  9. ยังงัยก็จะไปช่วยหลวงพ่อแน่นอนคะ รอหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  10. ยังงัยก็จะไปช่วยหลวงพ่อแน่นอนคะ รอหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  11. สาธุค่ะ ยอดกตัญญูจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  12. สาธุค่ะ ยอดกตัญญูจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  13. อนุโมทนาบุญสาธุถึงมแ้จะอยู่ไกลแต่พบกันที่072สัมมาะระหัง
    พุทธบริษัทสี่ต้องเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว

    ตอบลบ
  14. พวกเราตั้งใจทำความดี ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจเกินร้อยค่ะ

    ตอบลบ
  15. พวกเราตั้งใจทำความดี ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมค่ะ อ่านแล้วมีกำลังใจเกินร้อยค่ะ

    ตอบลบ
  16. คิดดี พูดดี ทำดี ได้ดี
    ตามคำสอนค่ะ
    ว่าไง ว่าตามกัน

    ตอบลบ
  17. อนุโมทนาบุญสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  18. อนุโมทนาบุญสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  19. อนุโมทนาบุญสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  20. อนุโมทนาบุญสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  21. หลวงพ่อ ... ทำทุกสิ่งทุกอย่าง ... เพื่อพระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกาย เราเชื่อมันหลวงพ่อ ... บริสุทธิ์ !!

    ตอบลบ
  22. หลวงพ่อ ... ทำทุกสิ่งทุกอย่าง ... เพื่อพระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกาย เราเชื่อมันหลวงพ่อ ... บริสุทธิ์ !!

    ตอบลบ
  23. เรายอมตายถวายชีวิต ถ้าใครคิดมาทำร้ายผู้มีพระคุณ เราเขื่อมั่นว่าหลวงพ่อบริสุทธิ์ หยุดเถอะพวกใจบาป

    ตอบลบ
  24. อ่านแล้ว ดีจริงๆ เราจะอยู่เคียงข้างกันไปเสมอ หลวงพ่อคือพระพ่อของเราเสมอ

    ตอบลบ
  25. อ่านแล้ว ดีจริงๆ เราจะอยู่เคียงข้างกันไปเสมอ หลวงพ่อคือพระพ่อของเราเสมอ

    ตอบลบ
  26. สู้ๆ ขออนุโมทนาเพื่อนกัลยาณมิตรที่อยู่ที่วัดค่ะ

    ตอบลบ
  27. สู้ๆ ขออนุโมทนาเพื่อนกัลยาณมิตรที่อยู่ที่วัดค่ะ

    ตอบลบ
  28. น้ำตาคลอเลย เขียนได้ตรงใจมาก คือทั้งหมดของชีวิตเรา เวลาที่เหลืออยู่ ได้ช่วยปกป้องหลวงพ่อเราก็ภูมิใจ มาอยู่ข้างๆกัน ในบริเวณวัดที่คุณยายสร้าง และถวายในพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  29. จะขออยู่กับหมู่คณะและหลวงพ่อทุกชาติไปค่ะ

    ตอบลบ
  30. ถึงเราเป็นจุดเล็กๆในความมืดขอมีส่วนในการร่วมปกป้องหลวงพ่อและเฝ้ารอว่าพรุ่งนี้จะได้พบความสว่าง...อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแต่ความหวังลึกๆอยากให้ความดี ความประ เสริฐกลับหวลคืนมา...?

    ตอบลบ
  31. เขียนดีมากค่ะ เขียนอีกนะคะ สาธุ

    ตอบลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2559 เวลา 02:00

    เราจะตามติด ติดตามพระพ่อไปถึงที่สุดแห่งธรรม

    ตอบลบ
  33. เขียนได้กินใจจริงๆ

    ตอบลบ
  34. ซึ้งจัง ขอตามท่านไปสู่ที่สุดแห่งธรรม

    ตอบลบ
  35. อ่านทำความเช้าใจ แล้วจะรู้ว่าทำไมืจึงรักท่านแม้ชีวิตก็สละำด้

    ตอบลบ
  36. สุดยอดดดด ยิ่งรู้จักยิ่งรักหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  37. เราจะไม่ทิ้งกันว่าไงว่าตามกัน
    เราตายได้แต่ศาสนาพุทธตายไม่ได้

    ตอบลบ
  38. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อ ไม่สู้ไม่หนีทำดีเรื่อยไป เป็นไงเป็นกัน

    ตอบลบ
  39. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อ ไม่สู้ไม่หนีทำดีเรื่อยไป เป็นไงเป็นกัน

    ตอบลบ
  40. สาธุค่ะเรารักหลวงพ่อรักวัดพระธรรมกาย
    เราจะไม่ทิ้งกันจับมือกันไว้ว่าไงว่าตามกัน
    ความพร้อมเพรียงในหมู่คณะทำให้เกิดสุข
    มาอยู่ธุดงค์ที่วัดด้วยกันเยอะๆนะคะสู้ๆใสๆเราต้องชนะเราเคยชนะมาแล้วเราต้องชนะทุกภพทุกชาติ
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านทุกๆรูปค่ะ

    ตอบลบ
  41. อนุโมทนาเจ้าค่ะหลวพี่

    ตอบลบ
  42. อนุโมทนาเจ้าค่ะหลวพี่

    ตอบลบ
  43. ซึ้งอ่ะ บรรยายไม่ถูก เราเชื่อมั่น ชิตังเมแน่นอน

    ตอบลบ
  44. ซึ้งอ่ะ บรรยายไม่ถูก เราเชื่อมั่น ชิตังเมแน่นอน

    ตอบลบ
  45. สุดยอดกตัญญู ลูกพระธัม

    ตอบลบ
  46. ++++ชีวิตนี้สละแล้ว เพื่อปกป้อง พระพ่อ ผู้ให้ทางสว่างแก่ชีวิต

    +++จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน จะไม่มีวันพรากพวกเราออกจากกันได้
    +++++??เป็นงัยเป็นกัน เพืีอความถูกต้อง ปกป้องพระพุทธศาสนา

    ****ถึงแม้ตัวเราเกิดมาเป็นหญิง มีกำลังอันน้อยนิด แต "เราจะเป็นสตรีดั่งสำลีหุ้มเหล็กกล้า"

    ตอบลบ
  47. กราบอนุโมทนาบุญทุกท่านที่ช่วยกันปกป้องพระพ่อของเรา สาธุ

    ตอบลบ
  48. กลัวไหม? ไม่หรอก มันเลยขั้นตอนนั้นมาแล้ว...

    ตอบลบ
  49. โอ้ เราชอบมากๆ เรย มอบซึ้งให้พันใบ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  50. อึ้ง! ...
    รู้สึกเหมือนกันครับ แต่ยาขมมันย่อมเป็นยาดี

    ตอบลบ
  51. โอ้ เราชอบมากๆ เรย มอบซึ้งให้พันใบ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  52. อย่าคิดว่า เรามีกำลังเพียงน้อยนิด ธรรมะเป็นอาวุธ แต่ถ้ามาเพื่อทำร้ายพระพ่อผู้เป็นที่รักและศรัทธา แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวิต สู้ๆๆๆ

    ตอบลบ
  53. อย่าคิดว่า เรามีกำลังเพียงน้อยนิด ธรรมะเป็นอาวุธ แต่ถ้ามาเพื่อทำร้ายพระพ่อผู้เป็นที่รักและศรัทธา แม้ตายก็ไม่เสียดายชีวิต สู้ๆๆๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 29 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของเรา. ผู้เขียนบทความนี้เหมือนให้ของขวัญมีค่ายิ่งที่หาไม่ได้อีกแล้วอ่านแล้วซึ้งมากนำ้ตาร่วงเลยค่ะ ขอบคุณค่ะของขวัญวันเกิด อนุโมทนาสาธุค่ะ

      ลบ
  54. สาธุค่ะ แล้วพบกันเมื่อดาวส่งสาร ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ขอกราบอนุโมทนาค่ะ

    ตอบลบ
  55. เรารักหลวงพ่อ
    เรารักวัดพระธรรมกาย

    ตอบลบ
  56. เปิดเผยความในใจพระธัมมชโย !!!

    http://dhamma01.blogspot.com/2016/06/blog-post_70.html

    ตอบลบ
  57. เราจะอยู่ที่นี่ ตรงนี้..ตลอดไป

    ตอบลบ
  58. รักจริงรักจังรักจนไปถึงที่สุดแห่งธรรม ไม่คิดจะทิ้งกันแน่นอนคะ 🙏🙏🙏

    ตอบลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2559 เวลา 10:14

    ธรรมมะย่อมชนะอธรรม

    ตอบลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2559 เวลา 10:14

    ธรรมมะย่อมชนะอธรรม

    ตอบลบ
  61. ทุกรูปทุกคนที่มา มาด้วยใจที่รักหลวงพ่อธัมมชโยจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  62. มาวัดพระธรรมกายด้วยความศรัทธา

    ตอบลบ
  63. รักษาอาจารย์ของตนๆ ให้ปลอดภัยทั้งยามหลับยามตื่น

    ตอบลบ
  64. ธรรมะย่อมชนะอธรรม

    ตอบลบ
  65. รักตัวเองต้องมั่นสั่งสมบุญให้สม่ำเสมอ

    ตอบลบ
  66. ทำดีได้ดี ทำชั่วไปอบาย...นะครับ

    ตอบลบ
  67. เป็นบทความที่อ่านแล้วรู้สึกเบาๆ เป็รระลอก เหมื่อนมองดูคลื่นทะเลค่ะ แต่ว่าบางตอนเหมือนกับช่วงคลื่นซัดฝั่งเลยค่ะ เพราะถึงจังหวะที่โดน มันแรงไปถึงใจ ไปถึงความคิดเลยค่ะ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  68. บุญเป็นบ่อเกิดแห่งความสุข และความสำเร็จ

    ตอบลบ
  69. อ่านแล้วต้องเช็ดน้ำตา คิดถึงความดีความเสียสละของท่าน

    ตอบลบ
  70. อ่านแล้วต้องเช็ดน้ำตา คิดถึงความดีความเสียสละของท่าน

    ตอบลบ
  71. We will protect our beloved Luang Por and Buddhism with our lives.

    ตอบลบ
  72. อ่านแล้วเกิดกำลังใจ และฮึกเหิมมากค่ะรู้สึกว่าเราต้องเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่ช่วยทำนุบำรุงพระศาสนาและช่วยท่านให้ท่านรอดพ้นจากภัยพาลในครั้งนี้ไปให้ได้ค่ะ

    ตอบลบ
  73. หลวงพ่อทำความดีมาตลอด เราต้องช่วยกันปกป้องหลวงพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  74. ลูกซึ้งและเข้าใจจึงรักและศรัทธาที่ท่านเสียสระทั้งชีวิตของท่าน จะมีซักกี่คนที่ทำเพื่อชาวโลกทำเพื่อต้องการให้เรารู้คุณค่าธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  75. พวกเรามั่นใจในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย

    ตอบลบ
  76. หลวงพ่อรักเรามากครับ...จะมีใครมั้ยในโลกนี้ที่เกิดมาพร้อมหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ที่จะทำให้ชาวโลกพบความสุขที่แท้จริง พ้นทุกข์ภัยในวัฏฏสงสาร

    ตอบลบ
  77. ใช่ค่ะ เป็นไงเป็นกัน พิทักษ์หลวงพ่อด้วยชีวิต

    ตอบลบ
  78. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยค่ะ

    ตอบลบ
  79. ใช่ค่ะ เป็นไงเป็นกัน พิทักษ์หลวงพ่อด้วยชีวิต

    ตอบลบ
  80. ความจริงของชีวิต พวกทำบาปคิดให้ดี

    ตอบลบ
  81. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  82. เราจะอยู่รว่มกัน ฉันพี่น้อง จะปองดองเป็นหนึ่งเดวีย ดั่งชาวสวรรค์ จะฝึกตนให้เป็นคนอรรสจันย์ จะมุ่งมั่นเป้าหมายความเป็นทีม สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  83. เราจะอยู่รว่มกัน ฉันพี่น้อง จะปองดองเป็นหนึ่งเดวีย ดั่งชาวสวรรค์ จะฝึกตนให้เป็นคนอรรสจันย์ จะมุ่งมั่นเป้าหมายความเป็นทีม สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  84. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:03

    ใช่เลยค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความนี้ พวกเราได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ดังนั้น สิ่งใดที่จะเป็นการตอบแทนท่าน เราทุ่มได้ทั้งหมด แม้ชีวิต

    ตอบลบ
  85. เราชาวพุทธต้องรักสมัครสมานสามัคคีกัน อ่านบทความแล้วซาบซึ้งใจ เห็นความทุ่มเทเสียสละของพระเดชพระคุณมาตลอดในเส้นทางแห่งการสร้างบารมี

    ตอบลบ
  86. รักวัดพระธรรมกายรักหลวงพ่อ...เราจะอยู่ที่นี่ตลอดไป

    ตอบลบ
  87. รักวัดพระธรรมกายรักหลวงพ่อ...เราจะอยู่ที่นี่ตลอดไป

    ตอบลบ
  88. เป็นเรื่องที่อยู่ในใจลูกหลวงพ่อทุกท่านค่ะ ถึงจะไม่กันพูดออกมา พวกเราก้นรับรู้ความรู้สึกนั้น #พวกเรารักหลวงพ่อธัมมชโย พอได้อ่านแล้วน้ำตาพาลจะไหลทุกคนค่ะ

    ตอบลบ
  89. เราต้องไปด้วยกันค่ะว่าไงว่าตามกัน

    ตอบลบ
  90. พวกคุณจะมาจากไหนเราไม่รู้แต่ที่แน่ๆ ขาของพวกคุณกำลีงก้าวลงสู่โลกันตนรกขุมพิเศษที่จะบังเกิดขึ้นรองรับความชั่วของพวกคุณ ส่วนเราก็ยังคงปฏิบัติธะรมรักษาศีลและรับบุญพิเศษ "ปกป้องพระพุทธศาสนา" อย่างต่อเนื่องด้วยใจเบิกบาน ไม่เคยหวั่นไหว

    ตอบลบ
  91. สามัคคี คือ พลัง
    ชนะหมู่มารด้วยบุญบารมี

    ตอบลบ
  92. ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรมเสมอค่ะ ขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านที่ทำหน้าที่ ลูกที่ดีของหลวงพ่อที่อยู่ที่วัดทุกท่านทุกคนนะคะ พวกเรารักหลวงพ่อยิ่งชีวิตค่ะ กราบอนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  93. สาธุๆๆ อย่ายอมแพ้คนพาล ให้ชนะด้วยธรรมะ ชนะด้วยบุญ

    ตอบลบ
  94. รักหลวงพ่อครับ สู้จนกว่าจะชนะ

    ตอบลบ
  95. กราบสาธุการค่ะเราอยู่ที่ใหนก็ทำหน้าที่ลูกที่ดีคือออกมาปกป้องพระพ่อร่วมกับพี่น้องยอดนักสร้างบารมีกราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  96. เอาอุเบกขาวาง แล้วมีวิธีมาเอง ที่จะหยุดมาร มารพ่ายแพ้ไป
    บาปส่งผล สำหรับกลุ่มที่อกุศลเข้าสิงจิต ให้กระทำความผิดต่อพระรัตนตรัย แน่นอน

    ตอบลบ
  97. เอาอุเบกขาวาง แล้วมีวิธีมาเอง ที่จะหยุดมาร มารพ่ายแพ้ไป
    บาปส่งผล สำหรับกลุ่มที่อกุศลเข้าสิงจิต ให้กระทำความผิดต่อพระรัตนตรัย แน่นอน

    ตอบลบ
  98. พวกเราจะขอปกป้องหลวงพ่อด้วยชีวิต จะไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายหลวงพ่อของพวกเราไปอย่างง่ายๆ ขอกรรมนั้นจงสนองย้อนกลับเข้าหาตัวคนที่สั่งทำและคนที่ลงมือ ไว้กับพระผู้บริสุทธิ์

    ตอบลบ
  99. อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  100. อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  101. "สู้" ครับ คำเดียวสั้นๆ สู้ทุกรูปแบบ สู้จนกว่าจะชนะ หลวงพ่อว่าไง ว่าตามกันครับ...

    ตอบลบ
  102. ยิ่งอ่าน ยิ่งซึ้ง ปลื้มใจนักที่มีบุญมาถึงได้ฟังคำสอนของหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  103. ยิ่งอ่าน ยิ่งซึ้ง ปลื้มใจนักที่มีบุญมาถึงได้ฟังคำสอนของหลวงพ่อ

    ตอบลบ
  104. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโยครับ

    ตอบลบ
  105. ต้องการความสงบกลับคืนมา อยากปฏิบัติธรรมกับทุกคนได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องมาระวังคนภัยคนพาลค่ะ

    ตอบลบ
  106. บทความนี้แสดงถึงความรู้สึกจากใจของลูกพระธรรม ซาบ...ซึ้ง...ใจ สาธุครับ

    ตอบลบ
  107. อนุโมทนาบุญกับผู้เขียน ท่านช่างเขียนได้อย่างที่ใจคิดทุกประการ ตามนั้นทุกถ้อยความหมาย สู้เพื่อความเป็นธรรม แม้ชีวิตก็สละได้เพื่อปกป้องพ่อผู้ให้แสงสว่างแก่ลูก

    ตอบลบ
  108. เรารู้ซึ้งในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อ100% และมั่นใจว่าในอนาคตชาวไทยจะเข้าใจว่าหลวงพ่อปรารถนาดีต่อทุกคน ทำเพื่อใคร ทำเพื่ออะไร แล้วชาวไทยจะซาบซึ้งในความเมตตา&น้ำใจหลวงพ่อไม่มีวันลืมเอย.

    ตอบลบ
  109. เรารักหลวงพ่อธัมมชโย

    ตอบลบ
  110. เรารักหลวงพ่อธัมมชโย

    ตอบลบ
  111. อยากบอกว่า สาธุๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  112. อยากบอกว่า สาธุๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  113. ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

    ตอบลบ
  114. ธรรมจงชนะอธรรมคนพาลจงสูญสิ้น

    ตอบลบ
  115. ธรรมจงชนะอธรรมคนพาลจงสูญสิ้น

    ตอบลบ
  116. ใจใสใจสบาย สุดท้ายทำอะไรก็สำเร็จ

    ตอบลบ
  117. ใจใสใจสบาย สุดท้ายทำอะไรก็สำเร็จ

    ตอบลบ
  118. หลวงพ่อรักชาวโลกทุกคน ปราถนาให้ทุกคนพ้นทุกข์ พ้นวิบากกรรม หลุดพ้นบ่วงจากพยามาร แต่คนในโลกนี้ยังมีจิตใจมืดบอดอยู่มาก จ้องแต่ลำลายพระพุทธศานา ทำลายหลวงพ่อ
    อยากให้ชาวพุทธหันกลับมาทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    ว่าเป็นแผนการณ์ล้มพระพุทธศาสนา ยัดเยียดข้อหาต่างๆให้กับวัด

    ตอบลบ
  119. ชีวิตของหลวงพ่อทุกช่วงเวลาทั้งคืนและวัน ล้วนเต็มเปี่ยมกับการสร้างบุญกุศล เพียงว่าจะมีใครสัมผัสบรรยากาศเท่านั้นก็จะเกิดรู้ขึ้นในดวงใจ

    ตอบลบ
  120. สาธุค่ะ กราบอนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  121. ไม่ได้สนใจแค่เพียงชาตินี้ หรือ แค่ชาติหน้า พ่อฝึกและสอนให้หัวใจขยาย ^^

    ตอบลบ
  122. พระคุณพ่อมีท่วมท้นหัวใจของลูกหญิง แม้จะอยู่แดนไกลใจส่งถึง รอเวลากลับไปหา ที่พักใจ

    ตอบลบ
  123. หลวงพ่อมีความเมตตาต่อชาวโลก อยากให้ทุกคนเข้าถึฃบรมสุขอย่างแท้จริง

    ตอบลบ
  124. เราจะอยู่เคียงข้างหลวงพ่อตลอดไปค่ะ

    ตอบลบ
  125. ไม่ว่าใครจะสั่งมา
    บอกไปว่า
    I ไม่กลัว U
    จะหยัดสู้ด้วยความดี

    ตอบลบ
  126. เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย ลูกรักหลวงพ่อมากคะ

    ตอบลบ
  127. ใช่ค่ะ ชีวิตในสังสารวัฏ ยาวนานมากค่ะ ผู้มีอำนาจ อยู่กับอำนาจไม่กีปี ก็ต้องลาจากไป แต่บุญ บาป จะติดตัวไปตลอดนะคะ สร้างบุญ บารมี เป็นเสบียงบุญติดตัวไปให้พร้อมกันเถอะค่ะ

    ตอบลบ
  128. ศรัทธาที่มั่นคง ไม่คลอนแคลน แข็งแกร่งมาก

    ตอบลบ
  129. รวมใจเป็นหนึ่งเดียว สักวัน เมื่อฝนซาฟ้าจะใส หลังฝนคร้ามลั่นครืนจะยืนได้...

    ตอบลบ
  130. คืนที่สงบ
    แม้ภายนอกเคลื่อนไหว แต่ภายในหยุดนิ่ง
    แล้วเราจะฝึกกันอย่างไรดี?....
    เหตุการณ์แบบนี้ ฝึกให้เราได้ยุญได้บารมีกัน
    เราต้องเจอกับคนที่หลากอารมณ์ ถามใจตนว่า นักสร้างบารมีแบบพวกเรา ผ่านกันมาได้อย่างไร
    ก็เพราะมีโอวาทหลวงพ่ออยู่ในใจ แล้วมาฝึกกัน
    ว่า ....."ฝึกวางใจไปที่จุดสบาย" ไง

    ตอบลบ
  131. สาธุค่ะๆๆ เราจะอยู่ร่วมกันฉันพี่น้อง เพราะหลวงพ่อหล่อหลอมพวกเราให้รักกัน รักพระพุทธศาสนา และช่วยกันเผยแพร่ และปกป้องไปด้วย ณ.เวลานี้พวกเราควรรู้ว่าอะไรสำคัญที่สุด ไม่มีท่านเราจะไม่มีวันนี้ค่ะ สู้ๆๆ

    ตอบลบ
  132. ขอให้ธรรมะชนะอธรรมโดยเร็ว

    ตอบลบ
  133. ขอให้ธรรมะชนะอธรรมโดยเร็ว

    ตอบลบ
  134. วันวานที่ผ่านพ้น วันนี้ที่มีอยู่ และวันพรุ่งที่กำลังจะมาถึง บนเส้นทางสายนี้ ต้องมีเรา ก้าวไปพร้อมๆกัน จนกว่าจะถึงวันๆนั้น วันที่เรามีชัย

    ตอบลบ
  135. วันวานที่ผ่านพ้น วันนี้ที่มีอยู่ และวันพรุ่งที่กำลังจะมาถึง บนเส้นทางสายนี้ ต้องมีเรา ก้าวไปพร้อมๆกัน จนกว่าจะถึงวันๆนั้น วันที่เรามีชัย

    ตอบลบ
  136. สาธุ คำพูดที่ออกจากใจ เป็นคำพูดที่ดีมากๆๆ

    ตอบลบ
  137. สาธุ คำพูดที่ออกจากใจ เป็นคำพูดที่ดีมากๆๆ

    ตอบลบ
  138. สาธุ คำพูดที่ออกจากใจ เป็นคำพูดที่ดีมากๆๆ

    ตอบลบ
  139. สาธุ คำพูดที่ออกจากใจ เป็นคำพูดที่ดีมากๆๆ

    ตอบลบ
  140. เราชาวพุทธไม่ทิ้งกัน

    ตอบลบ
  141. สาธุ เขียนดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  142. ใครไม่มาก็ไม่บังคับ เพราะทุกคนที่มาล้วนมาด้วยใจกตัญญูเราและหมู่คณะมากันตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ สลับสับเปลี่ยนกันมาทุกวันไม่เว้นสักวันเดียว

    ตอบลบ
  143. สู้ไม่ถอยเพื่อพระศาสนาและเพื่อครูบาอาจารย์ทางธรรมของเราค่ะ

    ตอบลบ
  144. รักและเคารพหลวงพ่อขึ้นอีกเยอะเลยคะ

    ตอบลบ
  145. รักและเคารพหลวงพ่อขึ้นอีกเยอะเลยคะ

    ตอบลบ
  146. ได้อ่านข้อความนี้แล้ว รู้สึกได้ถึงความรักความกตัญญูที่ผู้เขียนมีต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย มากกว่าชีวิตของผู้เขียน โยมขอกราบอนุโมทนาบุญในความกตัญูญูที่มีต่อครูบาอาจารย์ของท่านผู้เขียนด้วยเจ้าค่ะ และจะขอยึดเป็นต้นแบบสืบต่อไปเจ้าค่ะ. สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  147. พวกเรามาถูกทางกันแล้ว อย่าแตกแถว เดินตามหลวงพ่อไม่มีผิด ไม่หลงทางแน่นอน

    ตอบลบ
  148. สาธุครับ เขียนถ่ายทอดความความในใจ แทนพี่น้องอีกหลายๆ คนในหมู่คณะได้ดีเยี่ยมเลย สาธุครับ

    ตอบลบ
  149. สาธุค่ะ ขอสู้เพื่อพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  150. สาธุค่ะ ขอสู้เพื่อพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  151. เดินหน้าต่อไป. ถูกทางแล้ว อย่าท้อถอยต่อฝ่ายอธรรม. ใกล้จะถึงชัยชนะอีกขั้นหนึ่งแล้ว. สู้ต่อไป

    ตอบลบ
  152. เดินหน้าต่อไป. ถูกทางแล้ว อย่าท้อถอยต่อฝ่ายอธรรม. ใกล้จะถึงชัยชนะอีกขั้นหนึ่งแล้ว. สู้ต่อไป

    ตอบลบ
  153. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม 2559 เวลา 18:40

    เชื่อมั่นในหลวงพ่อท่านไม่ผิด เราพร้อมที่จปกป้องหลวงพ่อ และเรีงสร้างบุญให้มากๆๆบุญเทีานนั้นที่จะสู้กับบาปได้ครับ

    ตอบลบ
  154. ดาวส่งสาร เมื่อก่อนฟังแล้วรู้ว่าเพราะ แต่ไม่ซึ้งในความหมาย ที่ฝากไว้ในบทเพลง. จนกระทั่งมีบุคคลไม่พึงปรารถนามาที่วัด. เราจึงซึ้งในความหมายที่บทเพลงฝากไว้ตั่งแต่เหตุการณ์ยังไม่เกิด

    ตอบลบ
  155. รักวัด รักพระพ่อเท่าชิวิตค่ะ

    ตอบลบ
  156. กราบสาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ
    สุดยอดเลยค่ะ ถูกต้องเป๊ะรับทราบค่ะ✅

    ตอบลบ