วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

หมาเจ้าถิ่น...

ขอบคุณภาพจากเพจ คุณธนากร พาริหาญ

สมัยเมื่อยังเยาว์  ที่หมู่บ้านมีสะพานข้ามคลองแบ่งหมู่บ้านเราเป็นสองฟาก  ฟากโน้นก็มีเจ้าพ่อตัวนึง ข้างนี้ก็มีตัวนึง...​

ตัวนึง  ไม่ได้พิมพ์ผิด..

คือ ฟากโน้นมีไอ้ดำ   ฟากนี้มีไอ้โก   เป็นหมาเจ้าถิ่น จะจัดการกับหมาหลงมา หรือบ้านไหนเลี้ยงหมาไว้  แล้วกระด้างกระเดื่องไม่ยอม เจ้าพ่อทั้งสองตัวก็ไปตามราวีถึงบ้าน

และแล้ววันสำคัญพิสูจน์ความยิ่งใหญ่  ไอ้โก นัด เจอกับไอ้ดำ กลางสะพาน  กัดกันตั้งแต่เที่ยงยันค่ำ  จากบนสะพานไปถึงกลางท้องนา

ผลลัพธ์ฝั่งไอ้ดำเป็นไงไม่ทราบ แต่ไอ้โก เส้นเอ็นที่หูขาด หูตกข้างนึงไปตลอดชีวิต แต่ว่าหลังจากวันนั้น ก็ไม่มีใครเห็นไอ้ดำอีก ไอ้โกก็เดินฉายไปทั้งสองฟากหมู่บ้าน นับแต่นั้นเป็นต้นมา

ไปอยู่เมืองนอกหลายๆ ปี ก็ไม่เคยเห็นหมาบ้านเมืองเค้าจะเป็นอย่างนี้ แปลกดี  หมากะเด็กเค้า เจอกันไม่ได้กระโดดมากอดกันเล่นได้   หมาบ้านเราเจอเด็ก เหมือนเห็นขนม จะกินหัวเด็ก

สังคมไทย ก็คงคล้ายๆ กัน ทุกที่มันเหมือนมีเจ้าพ่อคอยคุม จะเล็กใหญ่ จะกว้างขวาง อะไรอย่างไง ก็เหมือนต้องอยู่ใต้อารายยยยอย่างหนึ่ง...เสมอ

ตอนที่โลกอินเตอร์เนท เกิดมาใหม่ๆ ก็มีการแสดงความเห็น เราก็คิดกันว่า ในนี้ คงไม่มีเจ้าพ่อไหนมาแสดงอำนาจได้  สามารถแสดงความเห็นกันได้เต็มที่

สรุปว่า เป็นความอ่อนด้อยเบาปัญญาของเราเอง ที่คิดผิด แม้ในกระดานความเห็น แห่งยุคเช่นพาลทิป ที่บอกว่าใครๆ ก็ไปแสดงความเห็นได้ บนกติกาของพาลทิป

ในห้องศาสนา เรื่องด่าวัดพระธรรมกาย ด่าพระ เห็นมีอยู่เป็นปกติ  เห็นกันมาเป็นสิบปี เป็นหลายปี  คนวัดก็คงหงุดหงิด ใครที่มีใจรักวัดพระธรรมกาย ก็คงเกลียดชัง  กติกาพาลทิป ก็ไม่เห็นแสดงอะไร ก็ปล่อยให้คนด่าวัดอย่างจงเกลียดจงชัง ทุกวันนับสิบปี ... ไม่มีปัญหา  ...

วันหนึ่ง คนวัดพระธรรมกายก็นัดพบกลางสะพาน ลุกขึ้นมาสู้ พร้อมลุยกับ ความคิด คำพูด ข้อเขียน กับฝั่งที่ว่าร้าย กล่าวหา

ทางฝ่ายวัด ก็ใช้กติกาเดียวกันกับ ฝ่ายด่า ฝ่ายแฉ  ก็ว่ากันไปดูเหมือนว่า ฝ่ายวัดซึ่งใช้คำพูดแบบไพเราะเสนาะหู แก้ไขทุกประเด็น ทุกข้อกล่าวหา ด้วยเหตุด้วยผล เท่าที่มีหลักฐาน หรือสติปัญญาฝ่ายวัดจะตอบได้  ก็คงไม่ครอบคลุมทุกประเด็นได้หรอก

แต่คนมันเกลียด มันก็เกลียด จะอย่างไงก็เกลียด ทางฝ่ายวัดเราก็ไม่หวังที่ไปปรับทัศนคติของฝ่ายด่า ก็คงไม่เก่งขนาดนั้น แต่ว่า เราหวังว่าในอนาคต หากมีใครมาอ่าน นอกจากจะเจอคนว่าร้ายวัด  ก็ยังมีข้อความแก้ต่าง ทิ้งไว้ให้คนรุ่นต่อไป อ่านแล้ว จะคิดอย่างไงก็ตัดสินใจกันเอาเอง

แต่แล้ว เราก็พบความจริงอีกอย่างว่า ในพาลทิป ก็มีเจ้าพ่อ ในขณะที่ การชี้แจง การเขียนข้อความที่เป็นความจริง มันไปทำให้ฝ่ายด่าไร้เหตุผล หมดหนทางที่จะว่าร้าย  ก็คงไปสะกิดต่อมยุติ...ธรรม เจ้าพ่อท่าน

สุดท้ายก็ ยึดแอคเค้าฝ่ายวัดหมด  ใครเห็นด้วยกับวัดพระธรรมกาย ยึดแอคเค้าซะงั้น

นี่หรือ กระดานความเห็น ที่เสรีแห่งยุค .. พาลทิป

จะป่วยกล่าวไปใยกับระบบทั้งระบบ  ประเทศทั้งประเทศ  ขนาดโลกเสมือน ยังมีอย่างนี้

หรือ พาลทิปกลัวความจริง....

วิ. 14 พ.ค. 59
o

12 ความคิดเห็น:

  1. สงสัยด่าพระจะได้ตัง ชมพระลงฟรี แล้วตกลงพาลทิปเป็นไอ้ดำหรือไอ้โกหละเนี่ย

    ตอบลบ
  2. เป็นไอ้ดำ ไอ้โก เจ้าพ่อใหญ่คับฟ้าแค่ไหน
    สุดท้ายก็ใหญ่ได้ไม่เกินโลง เบ่งไปเถอะเจอนายนิรยบาลก็เบ่งไม่ออก

    ตอบลบ
  3. สุดยอดดดดดดดดด เขียนดีจังเลย อยากให้ทุกคนที่ยังอยู่ในที่มืดๆได้อ่านบทความ อีกมุมหนึ่ง ว่าสังคมไหนๆก็มีหัวใจ มีคว่มคิด มีความรู้สึก

    ตอบลบ
  4. สงสัยจะมีเจ้าพ่อเหนือเจ้าพ่อ คล้ายๆ คนเลี้ยงไอ้โกที่ดูแลอยู่อีกชั้นนึงมังครับ

    ตอบลบ
  5. สุดท้ายล้วนตายหมด สร้างความดีไว้ดีกว่า

    ตอบลบ
  6. สุดท้ายล้วนตายหมด สร้างความดีไว้ดีกว่า

    ตอบลบ
  7. ใหญ่แค่ไหนล้วนเล็กกว่าโลง

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. ถ้าคิดว่าใครเป็นเจ้าถิ่นก็เป็นไป แต่ก็ไม่อยู่ค้ำฟ้าได้สักคน อยากได้ความดีหรือความชั่วติดตัวไปกันล่ะ ชั่งตาชั่งดูเองก็แล้วกัน ประเทศกะลาแลนด์ก็เงี้ยะ

    ตอบลบ
  10. แขก แปลว่า ผู้มาเยือน เสร็จธุระเขาก็ส่งแขก

    พาลทิป บ้านของเขา เขาสร้างของเขา เขาเลือกรับแขก เลือกแขกเข้าบ้าน เขาเลือกข้าง ว่าจะอยู่ข้างไหน ทำไงได้ แกนโลกมันเอียง ใครๆก็ไหลไปทางลาดเทง่ายสบายกว่า มีไม่กึ่คนที่ฝืนไม่ไหลตาม...คนทำบุญยาก คนทำบาปง่ายกว่าเยอะ

    ตอบลบ
  11. แขก แปลว่า ผู้มาเยือน เสร็จธุระเขาก็ส่งแขก

    พาลทิป บ้านของเขา เขาสร้างของเขา เขาเลือกรับแขก เลือกแขกเข้าบ้าน เขาเลือกข้าง ว่าจะอยู่ข้างไหน ทำไงได้ แกนโลกมันเอียง ใครๆก็ไหลไปทางลาดเทง่ายสบายกว่า มีไม่กึ่คนที่ฝืนไม่ไหลตาม...คนทำบุญยาก คนทำบาปง่ายกว่าเยอะ

    ตอบลบ
  12. แนะนำให้สมัครใหม่ ถ้าได้ ก่อนโพส ให้เกริ่นว่า เรามาชี้แจงคำด่าว่าเท่านั้น จะไม่เชิญชวนเข้าวัดเรา ซึ่งที่นี่อ้างว่าโฆษณา หากต่อไปเรายังถูกยึด login แสดงว่าที่นี่ไม่เป็นกลาง ว่าแล้วเราก็โพสลุยเลย

    ตอบลบ